Zoom Webinar là gì? Giải pháp nổi bật của hội thảo trực tuyến

Zoom Cloud Meeting thực sự mang đến rất nhiều tiện ích và đang dần được các Doanh nghiệp/Tổ chức ứng dụng vào hoạt động nội bộ hoặc kinh doanh của mình. Trong đó, với Zoom Webinar sẽ là một công cụ tuyệt vời giúp cho Doanh nghiệp thực hiện Hội thảo trực tuyến trở nên thông dụng hơn, bất cứ lúc nào hay ở bất cứ đâu, kết nối Khách dàng trở nên dễ dàng và chuyên nghiệp hơn bao giờ hết! Vậy Zoom Webinar là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này!

Tim-hieu-ve-zoom-webinar

Zoom Webinar - công cụ tuyệt vời giúp cho Doanh nghiệp thực hiện Hội thảo trực tuyến 

Tìm hiểu về Webinar để hiểu rõ hơn về Zoom Webinar

1. Webinar là gì?

Để tìm hiểu về Zoom Webinar là gì thì chúng ta nên đi từ khái niệm Webinar trước tiên để có cái nhìn khái quát về giải pháp này.

Webinar là sự kết hợp của "web""seminar" (hội thảo) có thể gọi là Hội thảo trên web. Webinar là một sự kiện trực tuyến hấp dẫn, một hình thức hội thảo hoặc hội nghị (hoặc một buổi thuyết trình) truyền hình trực tuyến dựa trên nền tảng Web và sử dụng internet để kết nối với một lượng lớn khán giả tham gia trên toàn thế giới. Tại đó, khán giả tham gia bằng cách gửi câu hỏi, trả lời các cuộc thăm dò và sử dụng các công cụ tương tác có sẵn trên ứng dụng này.

Tim-hieu-ve-Webinar

Webinar là sự kết hợp của "web" và "seminar"

2. Tính năng và ưu điểm của Webinar

2.1. Tính năng

Khả năng chia sẻ màn hình và webcam: Giúp người tham dự có thể thấy tất cả hình ảnh người thuyết trình/diễn giả/nhóm diễn giả và nội dung trình bày.

Không giới hạn không gian: Nền tảng Wed nên Webinar có thể cho phép nhiều người tham dự bất luận ở  không gian, địa điểm nào.

Dễ dàng tương tác: Webinar giúp người thuyết trình/diễn giả/nhóm diễn giả và người tham dự dễ dàng tương tác với nhau thông qua tính năng chat trực tiếptrò chuyện bằng micro.

Tạo thăm dò ý kiến, khảo sát: Cho phép khán giả của bạn đặt câu hỏi và tham gia vào các cuộc khảo sát, thăm dò, đó là một cách để giữ sự tương tác và sự hứng thú của khán giả trong suốt hội thảo.

Thu lại và chỉnh sửa video: Webinar cho phép ghi lại và có thể chỉnh sửa sau để làm rõ ý và sinh động hơn.

2.2. Ưu điểm

Những tính năng kể trên đã giúp Webinar trở nên hữu dụng, nhiều lợi ích thực tế và thuận tiện cho doanh nghiệp/ cá nhân tổ chức hội thảo và mang đến trải nghiệm thú vị cho khán giả tham gia.

Webinar-co-nhieu-uu-diem-phuc-vu-cho-nhu-cau-ca-nhan-va-doanh-nghiep

Webinar có nhiều ưu điểm phục vụ cho nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp

Webinar có thể tổ chức ở bất cứ nơi đâu và bất cứ lúc nào, chỉ cần thiết bị của người thuyết trình và người tham dự có kết nối internet. Zoom luôn update các tính năng mới, đa dạng, giúp cho Doanh nghiệp/Tổ chức có nhiều sự lựa chọn cho hình thức Hội thảo trực tuyến của mình. Chính vì vậy mà dạng hội thảo này đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

3. Các dạng Webinar

Webinar có hai dạng chính là trực tiếp và phát video ghi sẵn.

  • Trực tiếp: Đây là buổi hội thảo diễn ra theo thời gian thực giúp doanh nghiệp, cá nhân tương tác dễ hơn với khán giả, họ có thể hỏi và nhận được sự phản hồi ngay sau đó.
  • Ghi sẵn: Đây là dạng Webinar đã được ghi, dựng sẵn từ trước và sau đó phát lại. Điều này làm cho người tham dự không thể tương tác ngay tại thời điểm, nhưng điểm nổi bật ở đây là chúng ta có thể xem đi xem lại nhiều lần một cách thuận tiện. 

4. Những loại hình nào nên sử dụng Webinar?

Webinar có rất nhiều lợi ích và có thể sử dụng cho nhiều ngành nghề như Giáo dục, Marketing, Training Online…

a. Webinar cho giáo dục

Dạy học trực tuyến thông qua Webinar là một ý tưởng tuyệt vời dành cho cả người tổ chức và người tham dự. Với người tổ chức sẽ giúp họ tiếp cận được hàng ngàn học sinh, sinh viên khắp nơi trên toàn thế giới. Còn với người tham dự, họ sẽ không tốn quá nhiều thời gian hay tiền bạc để di chuyển đến lớp học đó.

Webinar-giup-viec-day-hoc-tro-nen-de-dang-hon

Webinar giúp việc dạy học trở nên dễ dàng hơn

Bên cạnh đó, Webinar có tích hợp cả Paypal nên mô hình kinh doanh sử dụng Webinar cho dạy học, training ngày càng mở rộng đến tất cả mọi người, ngay cả công nhân, nhân viên văn phòng có thể học mọi lúc mọi nơi.

b. Webinar cho Marketing

Webinar mang lại lợi ích rất tốt cho Marketing, đặc biệt là những buổi hội thảo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp. Tổ chức bằng Webinar sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được chi phí thuê địa điểm hoặc các chi phí có thể phát sinh thêm, cũng như sẽ tiếp cận được nhiều người hơn.

/Webinar-mang-lai-nhieu-loi-ich-cho-marketing

Webinar mang nhiều lợi ích rất tốt cho Marketing

Ngoài ra, Webinar sẽ giúp bạn liên tục tương tác với các khách hàng. Trong lúc chúng ta trình bày những tính năng, hoạt động của sản phẩm chắc hẳn sẽ có những câu hỏi của khách hàng và bạn sẽ là người phản hồi, làm cho khách hàng cảm thấy yên tâm về chất lượng sản phẩm hơn.

Giải pháp Zoom Webinar

1. Zoom Webinar là gì?

Zoom Webinar là một trong những tính năng cộng thêm của phần mềm Zoom, cho phép lên lịch, gửi lời mời, đăng ký tham gia và thu thập thông tin người đăng ký.Và tất nhiên chỉ có account của người quản trị mới có thể có những chức năng trên. Ngoài ra còn có thể quản lý cuộc họp với nhiều quyền quản trị như: Quản lý audio, video, quản lý những người tham gia (attendees, panelists).

  • Panelists: những người này được xem như những người tham gia chính thức. Với đủ quyền như được phát biểu được được chat, được chia sẻ màn hình…
  • Attendees: những người này được xem như thành phần dự thính chỉ có quyền xem không được phát biểu. Nếu có ý kiến gì chỉ được quyền chat với host của cuộc họp hay hội nghị đó xin cấp quyền được phát biểu.

Giao-dien-quan-tri-danh-cho-host-va-panelist-trong-Zoom-Webinar

Giao diện quản trị dành cho Host và Panelists trong Zoom Webinar

2. Sự khác biệt Zoom Webinar và Zoom Meeting

Nền tảng Zoom Meeting và Zoom Webinar cung cấp những tính năng và chức năng tương tự nhau, tuy nhiên có một số khác biệt chính nhất định dưới đây:

a. Mục đích:

  • Zoom Meeting: được biết đến là một giải pháp cung cấp dịch vụ hội nghị truyền hình nhằm tổ chức nhiều phiên tương tác hơn, nơi bạn sẽ muốn có nhiều người tham gia hoặc chia phiên của bạn thành các nhóm nhỏ hơn.
  • Zoom Webinar: rất lý tưởng cho các đối tượng hoặc sự kiện lớn mở cửa cho công chúng. Thông thường, những người tham dự Webinar không tương tác với nhau. Mặc dù Zoom cung cấp các tùy chọn để bạn hòa nhập hơn với những người tham dự, nhưng Webinar thường thì có một hoặc một vài người nói chuyện với khán giả.

b. Những trường hợp nên sử dụng:

  • Zoom Meeting: Các nhóm từ nhỏ đến lớn (hơn 2 người tham gia) như: Cuộc họp cá nhân, họp nhóm, họp với khách hàng, Cuộc họp bán hàng, Buổi đào tạo
  • Zoom Webinar: Các sự kiện lớn và chương trình phát sóng công cộng (hơn 50 người tham dự).

c. Chi phí

  • Zoom Meeting: Có bản miễn phí và bản trả phí
  • Zoom Webinar: Tính năng Add-on của Zoom, áp dụng từ tài khoản Pro hoặc cao hơn

Ngoài ra, giữa Zoom Meeting và Zoom Webinar còn có những khác biết về các tính năng chi tiết khác, cụ thể như bảng dưới đây:

Bang-so-sanh-chi-tiet-webinar-va-meeting

Bảng so sánh chi tiết các thành phần chức năng có trong Webinar và Meeting

*** Giải thích những thành phần đặc trưng

  • Q&A: Đây là tính năng đặc trưng của Webinar, cho phép Attendees đặt câu hỏi trong khi hội thảo đang diễn ra. Host, co-host hay Panelists có thể trả lời câu hỏi ngay sau đó. Với tính năng Q&A công khai, Attendees có thể xem và trả lời các câu hỏi của nhau.
  • File Transfer: Cho phép bạn gửi tệp cho những người tham gia cuộc họp khác trong cuộc họp thông qua trò chuyện trong cuộc họp.
  • Breakout Rooms: cho phép bạn chia cuộc họp của mình thành tối đa 50 phiên riêng biệt. Chủ trì cuộc họp có thể chọn phân chia những người tham gia cuộc họp thành các phiên riêng biệt này một cách tự động hoặc thủ công và có thể chuyển đổi giữa các phiên bất cứ lúc nào.
  • Paypal Integration: Cho phép bạn tính phí đăng ký cho Webinar của mình thông qua PayPal. Khi đăng ký hội thảo trên web của bạn, người tham dự sẽ được đưa đến PayPal để hoàn tất thanh toán. Sau khi hoàn tất thanh toán, họ sẽ nhận được thông tin tham gia hội thảo trên web.

Bạn có thêm tham khảo thêm sự khác nhau giữa Meeting và Webinar tại đây

3. Điều kiện để sử dụng Zoom Webinar

Để sử dụng được tính năng của Zoom Webinar thì buộc chúng ta phải đáp ứng được những điều kiện sau đây:

  • Người dùng phải có tài khoản Pro trở lên (thuộc bản trả phí của Zoom Meeting)
  • Mua thêm gói add-ons Webinar của Zoom với số lượng tùy chọn: 100, 500, 1000, 3000, 5000 hoặc 10000 người tham gia.
  • Zoom Desktop Client phiên bản 3.0+; Zoom Mobile App phiên bản 3.0+

Lưu ý: Các thiết bị Zoom Rooms và CRC (H.323 và SIP) có thể tham gia hội thảo trên web và là thành viên tham gia hội thảo (panelist), nhưng không thể là máy chủ của Webinar

Bang-gia-dich-vu-cua-Add-on-Zoom-webinar

Bảng giá của Add-on Webinar (Nguồn: Zoom.us)

Bạn có thể mua Add-on Zoom Webinar bằng cách truy cập theo đường link Tại đây hoặc liên hệ với South Telelecom để được nhận hỗ trợ tốt nhất.